Jacoby Ballard, một giáo viên yoga theo Phật giáo, là người sáng lập các lớp học và lớp yoga chuyên đề cho người đồng tính và chuyển giới.  Anh cộng tác với các tổ chức yoga phi lợi nhuận như Rời thảm yoga bước vào thế giới hay Hội đồng dịch vụ yoga để giải quyết các vấn đề về tính đa dạng và hòa nhập, bao gồm phát triển việc đào tạo giáo viên yoga cho những ai muốn đại diện thay đổi xã hội. Ballard tự mô tả mình là một người chuyển giới đồng tính, một kiểu nhận dạng, mà phần lớn, là chất xúc tác cho công việc của anh. Anh có cái nhìn độc đáo về cái cách các yogi có thể không chủ tâm đã tỏ ra thiên vị và có định kiến về giới tính.

“Hầu hết các giáo viên mà tôi đã tham dự lớp học của họ với tư cách học viên sẽ nói điều gì đó về đồng tính, giới tính, phân biệt chủng tộc, hay là người chuyển giới,” Ballard nói. Anh đã tham gia các lớp học, nơi giáo viên chào đón học viên rằng: “Xin chào, các quý cô!” – giả định không đúng giới tính của anh. Anh đã được hộ tống ra khỏi phòng thay đồ và nhìn chằm chằm bởi các học viên khác. “Tôi đã tham gia các lớp học, nơi các giáo viên nói về “cơ thể của phụ nữ thì thế này” và “cơ thể nam giới thì thế kia”, nơi cơ thể chuyển giới của tôi lạc đâu đó ở giữa, và đồng thời bị xóa bỏ và bỏ qua” Ballard nói. “Lặp đi lặp lại trong yoga, hệ giới tính nhị nguyên – phân loại một người hoặc nam tính hoặc là nữ tính, hoặc nam hoặc nữ – được củng cố, và mỗi lần như vậy, nó gây ra đau đớn.”

Ballard bắt đầu luyện tập yoga trước khi anh lộ ra mình là người đồng tính và chuyển giới, và dù anh ghi nhận việc thực hành giúp anh nhận ra cả hai nhận dạng đó, nó không phải lúc nào cũng dễ chịu. Trong nhiều năm, Ballard chịu đựng sự thiên vị về giới tính, cả khi trên và bên ngoài tấm thảm. May thay, anh không vỡ mộng với yoga. Thay vào đó, anh nắm lấy cơ hội chiến đấu cho sự hòa nhập, sự tôn trọng lẫn nhau và sự đồng cảm. Kể từ khi trở thành người chuyển giới vào năm 2004, anh đã giảng dạy tại Hội nghị Sức khỏe người chuyển giới Philadelphia, nơi anh đào tạo các tổ chức và các học viên y tế liên minh với cộng đồng người đồng tính và chuyển giới, và anh đã tiếp cận hàng trăm người với Yoga đồng tính và chuyển giới, một phong cách yoga mà anh đã phát triển để tránh ngôn ngữ mang tính giới tính, kết hợp nhận thức về sự chuyển đổi và giải quyết các sự kiện và mối quan tâm hiện tại trong cộng đồng đồng tính. Anh cũng đã dạy các hội thảo về yoga đồng tính và chuyển giới tại 15 thành phố trên khắp nước Mỹ, và cung cấp các khóa retreat.

Năm 2008, anh đồng sáng lập Trung tâm Y tế Cộng đồng Gốc thứ ba, tại Brooklyn; trung tâm, ở quy mô trượt, cung cấp yoga, massage, châm cứu và thuốc thảo dược cho tất cả mọi người, bao gồm: những người khuyết tật, những người có cơ thể mập mạp, người da màu, thành viên cộng đồng chuyển giới và người có thu nhập thấp. “Đây là con đường của yoga, con đường của tình yêu: chào đón tất cả mọi người vào trái tim của bạn, vào studio của bạn, vào sangha của bạn”, Ballard nói. Anh cũng đã bắt đầu việc quyên góp học bổng cho Liên minh Giáo viên Yoga da màu, và đã dạy một lớp Phật giáo tại một cơ sở cải tạo ở New York. Trong một cuộc phỏng vấn, anh đã nói:

“Tôi cố gắng xuất hiện ở các buổi đào tạo và retreat trong chính bản thân tôi và biết rằng sự xuất hiện của mình sẽ cho phép sự xuất hiện của những người chuyển giới khác, cũng như gây ảnh hưởng đến những người khác. Tôi không những quan tâm đến việc hòa nhập mà còn đến sự chuyển đổi, thay đổi toàn bộ cuộc chơi: đem đến tiếng nói lãnh đạo cho những yogi thường không được nhận micro; mang đến sự hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ bảo cho những vị lãnh đạo đang lên từ các cộng đồng khác nhau để họ không thất bại; và được đoàn kết với nhau để tất cả chúng ta cuối cùng đều tiếp cận với hạnh phúc và mục tiêu của những lời dạy yoga”.

Nguồn: Yoga Journal

Dịch bởi Yogavietnam