Một nghiên cứu đầy ý nghĩa về chuỗi ashtanga cơ bản ( hay còn gọi là cikitsa vibhaga) và vai trò quan trọng của chuỗi này trong việc cải thiện sức khỏe như một nền tảng của yoga đối với một người luyện tập

 Mục đích sau cùng của yoga là tiến tới trạng thái cao hơn về ý thức, nhưng công bằng mà nói nếu chúng ta không có một sức khỏe tốt và các hệ thống cơ quan trong cơ thể cân bằng không bệnh tật thì mục tiêu đó rất khó xảy ra. Vì thế, một trong những mục đích chính của việc tập luyện các tư thế (asana) hàng ngày, được coi như một liệu pháp cho nhiều tình trạng bệnh khác nhau có thể tác động đến trạng thái thể chất, tinh thần và cảm xúc. Khi tập luyện một cách đúng đắn, các tư thế (asanas) có thể chữa lành và khắc phục sự mất cân bằng và làm khỏe hệ thống cơ quan trong cơ thể, ổn định và khả năng phục hồi nhanh. Chính việc chữa bệnh và đem lại cho người tập trạng thái cân bằng đã giúp chúng ta có thể tiến bộ trên con đường yoga. Khái niệm này là trọng tâm giảng dạy của Pattabhi Jois, được ông giải thích trong cuốn sách Yoga Mala của mình: “Sức mạnh thể chất, sức mạnh tinh thần, và sức mạnh của các giác quan — tất cả những điều này đều rất quan trọng. Không có những điều này, con người không thể đạt tới được một sức mạnh tâm linh … thân và tâm luôn được liên kết với không thể tách rời. Nếu cơ thể vật lý hoặc cơ quan cảm giác trải nghiệm niềm vui và đau đớn, thì tâm trí chúng ta cũng sẽ trải nghiệm chúng … để học cách đạt được sự tập trung như vậy cơ thể trước tiên phải được thanh lọc và sau đó phát triển sức mạnh tinh thần. Phương pháp thanh lọc và tăng cường sức mạnh cơ thể vật lý được gọi là các āsana hay tập luyện các động tác… ”(trang 34, tài liệu tiếng Anh tái bản lần thứ 2 năm 2000, được xuất bản bởi Eddie Stern /Patanjali Yoga Shala).

Jois đã gọi chuỗi Ashtanga yoga căn bản là “roga cikitsa” có nghĩa là điều trị bệnh và “cikitsa vibhaga” có nghĩa là phần trị liệu. Mặc dù trường phái Ashtanga về bản chất nói chung là trị liệu, và chuỗi Ashtanga căn bản đặc biệt tập trung vào liệu pháp chữa lành như một sự chuẩn bị cho sadhana yoga (hay tantra yoga). Thật vậy, chuỗi cơ bản chính là liệu pháp cho tất cả mọi người, ngay cả đối với những người có sức khỏe tốt vì nó không những chữa khỏi bệnh mà còn giúp duy trì và hồi phục các hệ thống cơ quan trong cơ thể ở mọi cấp độ.

Chính xác Cikitsa Vibhaga là gì? 

Chuỗi căn bản (primary series) được đặt tiêu đề là cikitsā vibhāga, chỉ ra rằng mục đích chính là trị liệu bệnh, đặc biệt được thiết kế để hồi phục, trẻ hóa và tăng cường hệ thống cơ quan trong cơ thể cho mục đích tập yoga. Khi phân tích chuỗi căn bản trong các thuật ngữ này, chúng ta có thể xác định một số mức độ trị liệu khác nhau. Thứ nhất, từng asana riêng lẻ đều có những lợi ích cụ thể. Một vài tư thế có hiệu quả trong điều trị hoặc ngăn ngừa một số bệnh nhất định, chẳng hạn như Janusirsana A, B và C, có tác dụng chữa bệnh và phòng ngừa hiệu quả đối với bệnh tiểu đường. Một số động tác lại làm tăng cường và hồi phục các cơ quan nội tạng cụ thể hoặc hệ thống miễn dịch. Ví dụ, các biến thể của paścimatānāsana làm tăng sức mạnh yếu tố lửa trong tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn và tiêu diệt các độc tố đưa vào cơ thể. Những động tác khác có hiệu quả về định tuyến (như Tiryanmukha ekapada pascimatanasana giúp điều chỉnh cơ thể và có thể hữu ích trong điều trị đau thần kinh tọa) và thanh lọc (Maricasanas A, B, C và D có hiệu quả riêng rẽ và toàn phần liên quan đến thanh lọc túi mật và ruột già cũng như một số vài phương pháp trị liệu khác.)

Trong chuỗi căn bản này cũng tập trung mạnh vào định tuyến hay chỉnh sửa lại hệ cơ xương và làm săn chắc các cơ ở vùng bụng dưới và xương chậu, điều này rất quan trọng trong việc thiết lập kỹ thuật thở đúng. Các tư thế khác của chuỗi căn bản có nhiều lợi ích cho các cơ quan sinh sản, thận, thực quản, tim, phổi và các bệnh như hen suyễn. Pattabhi Jois đã đưa ra những lợi ích của tất cả các āsanas của chuỗi căn bản trong Yoga Māla cũng như những lợi ích của chuỗi chào mặt trời Suryanamaskaras, chuỗi tư thế đứng, và chuỗi kết thúc — được tập luyện chung cho tất cả các chuỗi trong Ashtanga.

Liệu pháp thứ hai là thứ tự và nhóm các asanas, mang lại sự biến đổi dần dần của toàn bộ hệ thống cơ quan trong cơ thể. Có một quá trình thanh lọc lần lượt các hệ thống cơ quan bắt đầu với các tư thế làm tăng cường sức mạnh của hệ tiêu hóa, đó là nền tảng cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Khi những chuỗi động tác được học từ từ, từng bước theo thứ tự thích hợp, mỗi asana chuẩn bị cho học viên ở cả mức độ về cơ thể vật lý và trao đổi chất cho tư thế tiếp theo. Mỗi asana, hay nhóm asana có liên quan, mở ra và là tiền đề cho asana kế tiếp. Những chuỗi động tác nên được học dần dần, một tư thế nên được thực hành tại một thời điểm nhất định, cho phép quá trình trị liệu diễn ra một cách rõ ràng và chính thức.

Nguồn_Sonima

Dịch_Hiếu Trần