1. Một người cố vấn giỏi sẽ không nói bạn phải làm gì

Hiển nhiên là bạn muốn câu trả lời. Bạn muốn biết mình làm sai ở đâu, và bạn muốn biết chính xác mình cần phải biết những gì để trở nên giỏi hơn. Tuy nhiên, Alexandria Crow cho rằng một người cố vấn dày dặn kinh nghiệm sẽ đưa ra những thông tin giúp bạn hình dung ra cách thức thay đổi bài dạy sao cho nó phục vụ bạn nhiều nhất. “Tôi cảm thấy công việc của mình là hướng dẫn và giúp đỡ bạn học cách nhận ra những gì bạn nghĩ bạn cần làm” Crow nói. “Tôi không muốn đưa ra những công thức để bạn làm theo và phát triển. Một người cố vấn tốt sẽ đưa ra chất liệu và giúp bạn nắm bắt cách áp dụng điều đó một cách rõ ràng và đích thực với học viên của bạn, học viên của bạn khác học viên của họ.”

2. Một người cố vấn giỏi sẽ không trở thành Bạn thân suốt đời

Nếu bạn thực sự học hỏi được từ người cố vấn của mình và hoàn toàn trân trọng sự chỉ dạy từ họ (ví dụ như phê bình mang tính xây dựng), thì việc làm bạn thân của họ  có thể dẫn đến nhiều vấn đề. “Tôi ở đây là để giúp bạn trở nên giỏi hơn, và tôi không cho rằng mình có thể làm việc đó hiệu quả nếu chúng ta là bạn thân. Bạn bè thường tán thưởng nhau. Vậy nên bạn bè khi chỉ ra những điều khó khăn về bạn có thể sẽ trở nên  khó chấp nhận hơn”, theo Crow.

3. Nhưng người cố vấn sẽ học cách hiểu bạn đủ nhiều để biết điều gì là phù hợp hay không phù hợp với bạn

Điều tuyệt vời của việc tìm được cho  mình một giáo viên cố vấn yoga nằm ở việc người này có thể hiểu bạn tốt hơn những giảng viên khóa đào tạo HLV yoga 200 giờ mà bạn học cùng. Điều đó có nghĩa người cố vấn sẽ bắt đầu tìm hiểu về tính cách của bạn – và nhận biết cách bạn tiếp nhận lời phê bình một cách tốt nhất (khi một chút thúc đẩy là cần thiết). Hơn thế nữa, “Một người cố vấn giỏi sẽ tiến tới hiểu bạn đủ sâu để vừa có thể thúc đẩy, vừa có thể nâng đỡ bạn cùng lúc”, Crow chia sẻ.

4. Một người cố vấn giỏi có đầy đủ kinh nghiệm chứng thực cho những gì nói ra

“Có một sự khác biệt to lớn giữa việc dạy học viên và dạy giáo viên. Để trở thành một cố vấn giáo viên yoga giỏi, bạn sẽ phải thực sự hiểu rõ toàn bộ nội dung và những gì mà bạn đang nói đi từ  một quan điểm tinh giản và cốt lõi.”

5. Một người cố vấn giỏi không cố gắng biến bạn trở thành họ

Những người cố vấn giỏi sẽ muốn bạn là chính mình khi bạn đi dạy, và dạy từ nơi bạn cảm thấy thật nhất từ bên trong bản thân. Họ không muốn một bản sao thu nhỏ của bản thân. Đó là bởi vì, bạn dạy như thế nào thực sự là tùy thuộc ở bạn. Theo Crow: “Tôi tin rằng một cố vấn giáo viên giỏi sẽ tập trung vào lý thuyết, giúp cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc để từ đó bạn có thể bay xa và trở thành phiên bản giáo viên yoga tốt nhất của chính mình”

6. Một người cố vấn giỏi cũng có cố vấn riêng của họ – hay ít nhất là có thể nói về giáo viên của họ như thế nào

Điều quan trọng sau cùng, Crow cho rằng: Bạn không thể là một người cố vấn tuyệt vời đích thực nếu như bản thân bạn chưa từng được cố vấn, định hướng.

7. Một người cố vấn giỏi là người tự tin

Nếu bạn đang hướng tới cải thiện kỹ năng giảng dạy, bạn sẽ muốn học từ một người thật sự hiểu biết  chuyên môn của họ– và người này cũng phải tự tin rằng họ biết rõ lĩnh vực của họ Crow chia sẻ: “Tôi tin bạn có thể xuất phát từ một trường phái nào đó mà bạn tôn kính, nhưng đồng thời bạn cũng không ngại dạy theo cách riêng của bạn – Nhưng bạn chỉ làm được điều này đúng đắn khi bạn thật sự hiểu rõ những gì bạn đang dạy.. Thường thì những cố vấn tốt nhất đều làm việc theo cách hoàn toàn khác biệt, nhưng họ chắc chắn về những gì mình biết”.

Thông tin nhân vật

Alexandria Crow đến từ Nam California, xuất phát từ nền tảng Ashtanga Yoga. Là giáo viên của YogaWorks, cô dạy các lớp Vinyasa flow với các chuỗi động tác có phương pháp và thử thách giúp khơi gợi sự chú tâm tỉnh thức.

Theo YogaJournal

Dịch_YogaVietnam