Đôi khi tôi nghĩ người ta đã đề cao niềm vui.

Chúng ta thường được bảo là phải theo đuổi hạnh phúc, tìm kiếm niềm vui. Nhưng tôi lại tin rằng sự toại ý, sự vừa lòng mới là chìa khóa thật sự của hạnh phục.

Nếu tôi không cảm thấy vui vẻ, tôi cảm thấy như mình kém cỏi. Nếu tôi không ở trong làn sóng hạnh phúc, tôi cảm thấy như một thất bại. Thế còn sự toại ý thì sao? Và giờ đây, đó là điều tôi có thể làm được gì đó với nó.

Có một từ để nói về sự toại ý trong Kinh Yoga, một bộ sưu tập các câu cách ngôn về thực hành yoga. Đó là santosha.

Ý nghĩa của santosha, hay sự vừa lòng, dạy chúng ta rằng cuộc sống vốn tròn đầy theo cách mà nó diễn ra với chúng ta trong mỗi phút giây. Santosha mời gọi chúng ta hãy yêu cuộc sống với bản chất của nó.

Tuy nhiên, có một số điều mang lại nhận thức cho chúng ta của mình, giúp có được cảm giác mạnh mẽ hơn về sự toại ý.

Câu chuyện

Cách chúng ta đóng khung mọi thứ  _ câu chuyện mà chúng ta kể cho chính mình và những người khác –  có thể tạo dựng hạnh phúc hay thất vọng cho chúng ta.

Khi còn nhỏ, tôi là một đứa trẻ thiếu vắng sự trông nom.  Không một ông bố nào hiện diện trong cuộc sống của tôi, còn mẹ thì thường phải làm việc vất cả để có cái ăn. Phần lớn thời gian tôi thường ở một mình. Có hai cách tôi có thể nhìn vào cuộc sống của tôi vào giai đoạn này.  Một là tôi là một đứa trẻ cô đơn, đứa trẻ bị bỏ bê cho nó làm mọi việc đơn độc.  Một cách nhìn khác là cơ hội dành tất cả thời gian một mình này nuôi dưỡng sự sáng tạo của tôi, và nuôi dưỡng khả năng tư duy và hành động độc lập của tôi.

Nếu tôi chỉ biết ôm lấy câu chuyện đầu, tôi có thể cảm thấy buồn và một chút giận giữ vì tôi đã bỏ lỡ một tuổi thơ bình dị. Nếu tôi nắm lấy câu chuyện sau, tôi có thể cảm thấy hài lòng vì những năm tháng đầu đời đã trang bi cho tôi may mắn được sống một cuộc sống trọn vẹn.

Câu chuyện gì bạn đang kể về chính mình là gì? Câu chuyện đấy có mang lại cho bạn sự toại ý hay sự thất vọng? Nếu đó là câu chuyện thất vọng, thì sao bạn không bắt đầu kể một câu chuyện khác đi nào?

Nhịp điệu

 Phải mất một thời gian để chúng ta có thể bắt nhịp với một điều gi đò – trở nên tài giỏi khi làm điều đó. Dù điều đó là việc nuôi dạy con cái, hoặc là công việc làm kiếm tiền, chúng  ta đều cần thực hành cho giỏi.  Chúng ta sẽ mất thời gian để tìm thấy nhịp điệu của mình nhưng một khi đã tìm được, chúng ta sẽ cảm thấy thật sự thoải mái, điều này sẽ mang lại sự toại ý.

Tôi đã dạy yoga và chơi thể loại âm nhạc tâm linh trong hơn 10 năm nay, nhưng tôi cảm thấy như tôi chỉ mới tìm thấy bước tiến của mình và mới trở nên thực sự giỏi trong những gì tôi làm. Chắc chắn, tôi đã làm mọi thứ khá tốt trong những năm qua, nhưng tôi đã tìm thấy một nhịp điệu trong giảng dạy và trong việc tạo ra âm nhạc có ích cho bản thân thôi. Có một vài giáo viên tại phòng tập yoga của chúng tôi và tất cả chúng tôi đều có một phong cách khác nhau, một năng lượng khác nhau, một nhịp điệu khác nhau.

Bất kể bạn đang làm gì, điều đó sẽ tốt cho bạn nếu bạn thôi cố gắng trở nên giống ai đó, và hãy tìm nhịp điệu của chính bạn, sự biểu cảm độc đáo của chính bạn.

Sự dễ dàng

Khi chúng ta làm những gì chúng ta biết, dạy những gì chúng ta biết, thực hành những gì chúng ta biết,  chúng ta làm cùng với sự thoải mái, dễ chịu. Nó giúp chúng ta cảm thấy tốt về bản thân và năng lực của chính mình.

Tôi biết những thứ tôi giỏi và những thứ tôi kém cỏi. Một trong những thứ tôi kém là các môn thể thao mang tính cạnh tranh. Tôi biết rằng tôi không thể cạnh tranh được, vì vậy sau vài lần thử sức, tôi đã rút ra bài học là không tự thúc đẩy mình vào vũ đài tranh đấu làm gì.

Tôi tìm thấy sự thoải mái dễ dàng trong đối thoại, kể chuyện, ca hát và yoga. Tôi đã phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực này, tìm thấy nhịp điệu của mình. Khi tôi tham gia vào các hoạt động này, tôi cảm thấy tốt về bản thân mình. Tôi cảm thấy thoải mái khi tôi làm những gì tôi biết, và tôi cảm thấy hài lòng.

Vùng an toàn của bạn là gì? Những hoạt động nào giúp bạn cảm thấy hài lòng với con người bạn và cách bạn thể hiện bản thân?

Sự phiêu lưu

Thật dễ chịu khi sống trong vùng an toàn của mình, nhưng chúng ta cũng cần cả phiêu lưu để có được cảm giác đầy đủ.

Tôi đã nói về những lợi ích của việc tìm kiếm sự thoải mái dễ dàng, tôi cũng muốn khuyến khích bạn tìm kiếm sự phiêu lưu.

Hầu hết các hoạt động tôi chọn đều rất khiêm tốn như dạy yoga, chơi nhạc, tạo điều kiện cho đối thoại nhóm và kể chuyện. Tâm hồn tôi bấy lâu khao khát một cuộc phiêu lưu nào đó nên tôi đã trở thành một người đi xe đạp leo núi. Có rất nhiều mạo hiểm khi khám phá các con đường mòn, chạm mặt với những động vật hoang dã đẹp rực rỡ, thách thức năng lực thể chất của tôi. Đạp xe leo núi mang lại cho tôi cảm giác đầy đủ vượt ra ngoài vùng an toàn của tôi, và điều đó mang lại cho tôi sự hài lòng lớn lao.

Nếu chúng tôi không theo đuổi khao khát phiêu lưu của mình, tôi tin rằng điều đó sẽ dẫn đến sự bất mãn vì chúng ta sẽ mãi cảm thấy ngứa ngáy ở cái chỗ chưa được gãi.

Vậy thì tâm hồn của bạn có khao khát phiêu lưu không? Bạn đã làm gì với sự khao khát này?

Sự tử tế

Lòng tốt là yếu tố rất quan trọng để có được sự toại ý. Điều quan trọng là phải tử tế với bản thân trước, sau đó hãy mở rộng lòng tốt đó cho người khác.

Nếu chúng ta liên tục dày vò bản thân vì một điều gì đó, chúng ta đã không tử tế với chính mình và điều này tước đi sự toại ý của chúng ta. Nếu không tử tế với chính mình, chúng ta khó có thể tử tế với người khác. Tôi nhận ra rằng nếu tôi có thể trở nên tò mò hơn là phán xét, nó giúp tôi cư xử tử tế hơn, và điều này mang lại cho tôi sự hài lòng.

Bạn có thể làm gì để nuôi dưỡng lòng tốt đối với bản thân và người khác?

Đề xuất của tôi cho một năm 2020 hạnh phúc là, thay vì tạo ra một loạt các việc muốn làm rất hoành tráng, hãy đề ra một ý niệm dẫn dắt bản thân dần đi đến sự hài lòng. Chẳng hạn như một bồn tắm đầy nước ấm hoặc một ngọn lửa ấm cúng trong một đêm mùa đông lạnh lẽo, sự hài lòng có thể khiến chúng ta cảm thấy thực sự, thực sự tốt.

À, và mời một chú mèo ngồi vào lòng của bạn nữa nhé

Nguồn_Elephant Journal

Dịch_Yogavietnam