Khi tập yoga, tư thế cần phải thực hiện nhịp nhàng cùng hơi thở. Giáo viên hướng dẫn sẽ luôn nhắc nhở bạn hít vào hoặc thở ra trước hoặc khi bạn bắt đầu vào tư thế.

Người tập yoga nên hiểu tại sao và khi nào cần hít vào, khi nào cần thở ra vì việc hít thở đúng cách hỗ trợ rất nhiều cho việc tập yoga bền bỉ, hiệu quả, giúp chúng ta biết cách tự điều hòa hơi thể khi thực hiện các tư thế và đặc biệt khi giáo viên không chỉ dẫn thở.

Hít thở trong từng tư thế yoga luôn diễn ra một cách đồng bộ cùng với các thay đổi trong cơ thể và hệ hô hấp.

Hơi hít vào

Lưu ý: Tư thế ngồi thoải mái, hít sâu. Lắng nghe. Cảm nhận. Quan sát những gì đang diễn ra trong cơ thể. Không khí tràn ngập khoang phổi, tràn ngập vùng bụng, bạn ngồi thẳng lưng hơn, lồng ngực mở rộng, phần ngực phồng lên, vân vân

Thay đổi cơ thể: Một loại cơ (cơ hoành) và một nhóm cơ (gian sườn) chịu trách nhiệm chính cho những thay đổi cơ thể. Cơ hoành, phần cơ hình vòm ở đáy phổi kết hợp với lồng ngực co và kéo xuống cho phép khoang phổi giãn nở và sau đó không khí tràn vào bên trong. Phần gian sườn, nằm giữa xương sườn cũng kết hợp co và kéo lồng ngực ra phía ngoài, làm tăng thể tích khoang phổi.

Tư thế ứng dụng: những tư thế nào cho thấy những thay đổi cơ thể trên một cách rõ rệt. Đó là  tư thế khiến ngực bạn mở rộng, làm bạn ngồi thẳng cao hơn, và giang tay qua đầu như tư thế giơ tay thẳng đứng Urdhva Hastasana, tiến tới tư thế Chiến binh 1 hoặc ngồi thẳng lưng trong tư thế ngồi xoắn lưng (Seated Spinal Twist).

Hơi thở ra

Lưu ý: Tư thế ngồi thoải mái và thở sâu, chậm. Lắng nghe. Cảm nhận. Quan sát những gì đang diễn ra trong cơ thể. Thể tích khoang phổi giảm dần khi lồng ngực di chuyển vào trong, vai của bạn có thể thả xuống, thả lỏng lưng và cột sống, vân vân.

Thay đổi cơ thể: Cơ hoành thả lỏng, tạo lại thành vòm lõm chặt, đẩy phổi lên và đẩy không khí lên và ra ngoài. Phần cơ gian sườn thả lỏng, khiến lồng ngực nén lại, và đẩy không khí ra ngoài bằng cách giảm dần thể tích phổi.

Tư thếứng dụng:  Hãy quan sát những thư thế mà lúc thực hiện bạn thở ra một cách tự nhiên nhất. Tương tự những thay đổi về cơ thể cũng đồng bộ diễn ra.  Đó là các tư thế khiến bạn phải gập người như Uttanasana, chó úp mặt hoặc khi vào những tư thế xoắn sâu như xoắn trong thế cái ghế hoặc thế chùn gối thấp.

Đến đây nếu người tập vẫn còn bối rối, bạn hãy cố nhớ rằng nhìn chung, việc hít vào là dành cho những thế mở rộng và vươn dài,  trong khi đó việc thở ra dành cho những tư thế gập và xoắn sâu.

Yogavietnam lượt dịch

Nguồn www.doyouyoga.com