Một năm Mậu Tuất sắp đến, bạn đang lên một danh sách mục tiêu cho năm mới hoặc cần tạo những hứng khởi để bắt đầu một ngày mới. Nếu bạn đang luyện tập yoga, hãy thử tìm hiểu xem mình là yogi phong cách nào vì cách bạn luyện tập các asana sẽ bộc lộ ít nhiều tính cách của bạn. Hiểu hơn về bản thân qua việc tập asana sẽ mở ra định hướng mới chọ bạn, giúp bạn tạo ra sự thay đổi để có nhiều niềm vui và tận hưởng cuộc sống. Tuy mỗi người là một cá nhân khác biệt, yogis có thể được nhóm vào những kiểu như sau, xét về đặc thù chuyển động của họ khi tập các tư thế yoga.

Yogis nhanh nhẹn

Đây là những người sẽ rất khó chịu nếu buộc họ giữ tư thế lâu, kể cả giữ chủ động lẫn thụ động. Ngược lại nhóm này sẽ không bao giờ phàn nàn nếu cho họ tập thêm chaturanga, bài tập bụng hoặc các tư thế giữ thăng bằng tay. Savasana đối với họ không những không mang lại lợi ích mà còn làm phí thời gian của họ. Những học viên này thường rời khỏi lớp sớm hoặc họ nằm đó, đầu óc miên man dự tính cho một ngày còn lại.

Bạn có phải là yogi nhanh nhẹn

Bạn di chuyển liên tục

Rất khó để làm bạn hài lòng

Không bao giờ có chuyện bạn ngủ thiếp đi

Định hướng cho năm mới

Nếu bạn thuộc về nhóm này, hãy thử sống chậm. Điều này không dễ. Nhưng hãy thử tử tế với bản thân, tạo không gian nhẹ nhàng và thư giãn cho chính mình để bạn dần điều hướng về nơi đó, sâu tận bên trong bạn. Thiền và yoga phục hồi là những mục tiêu chính đáng dành cho bạn trong năm nay. Bạn sẽ có được nhiều từ những loại hình tập luyện chậm và yên tĩnh này, hơn là từ sự nhanh lẹ trong vinyasa hay các tư thế cao siêu như đứng bằng tay.

Yogi chậm

Yogi chậm tham gia lớp tập có kiểu di chuyển uể oải. Thật ra kiểu yogi chậm này không phải là những người có vấn đề về sức khỏe hay bị chấn thương, đơn giản họ thường di chuyển chậm chạp, nghỉ ngơi nhiều không cần thiết trong lớp và rõ ràng là mất kết nối với nhịp di chuyển chung của cả lớp. Học viên này rất hay nghỉ ngơi ở tư thế em bé và xác chết.

Bạn có phải là yogi chậm?

Bạn đang ở giai đoạn khó khăn trong cuộc sống

Dậy sớm  là thử thách với bạn.

Bạn đang vật lộn với chứng trầm cảm.

Bạn có thể lên tiếng khi cần không?

Định hướng cho năm mới

Bạn có thể đặt những mục tiêu nhất định xung quanh việc khám phá giới hạn của bản thân trong chuyển động cơ thể và thực hiện những tư thế yoga khó. Điều này sẽ giúp bạn khám phá được sức mạnh thực sự của mình. Không những vậy những trải nghiệm trong luyện tập có thể mở lối giúp bạn khám phá những điều to lớn hơn trong cuộc sống. Đôi khi ta cần một chút lửa  để tạo ra năng lượng chyển hóa

Yogi vụng về

Nhìn vào kiểu yogi này sẽ thấy được ngay họ mất kết nối với cơ thể của họ. Họ dễ bị lúng túng phân biệt trái phải và có khi họ đứng hình không hiểu giáo viên nói thẳng gối nghĩa là gì. Sự vụng về này không thể hiện trí thông minh của kiểu yogi này, nó chỉ nói lên là những học viên này cần qui tụ nhiều thứ hơn vào việc thực hành của mình.

Xem xét bạn có rơi vào những tình huống này không nhé

Nếu bạn hoàn toàn bối rối trong lớp tập, bạn cần học cách lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn. Bạn có khó khăn để kết nối với bản thân? Khái niệm trực giác có xa lạ với bạn?

Định hướng cho năm mới

Nếu bạn thuộc kiểu yogi sloppy, mục tiêu năm mới của bạn đơn giản là hãy luyện tập yoga thường xuyên. Mỗi lần đến lớp, hãy chủ đích tập trung vào cảm nhận của bạn. Hãy để ý những điều đơn giản như việc nhận biết cơ đùi đang siết cũng giúp bạn tiến gần với cơ thể của bạn hơn, cũng chính là tiến gần với bản thân bạn hơn. Với thời gian, bạn sẽ có khả năng di chuyển mềm mại lẫn chính xác, trên thảm lẫn trong cuộc sống. Thế nên việc thực hành sloppy của bạn chứa trong đó sự trọn vẹn.

Yogi cứng đơ

Kiểu yogi cứng này thường mất nhịp với lớp tập vì họ rất khó khăn để thực hiện các tư thế do cơ thể của họ rất bị hạn chế phạm vi chuyển động.

Bạn có thuộc kiểu yogi cứng đơ?

Bạn có chật vật để tay chạm được các ngón chân trong tư thế gập người vì cơ gân kheo của bạn quá căng? Bạn có nghĩ bộ môn yoga không dành cho bạn vì bạn không có cơ thể dẻo dai để làm những tư thế tưởng chừng như rất cơ bản trong yoga? Bạn có phải là dân chạy bộ chuyên nghiệp, mạnh mẽ nhưng lại kém linh hoạt trong chuyển động. Nếu bạn trả lời yes cho những câu hỏi này, thì bạn đúng là yogi cứng đơ. Điều này có nghĩa là bạn có cơ hội tuyệt vời để cởi mở hơn với việc tập luyện yoga.

Định hướng cho năm mới

Hãy đề ra mục tiêu luyện tập thường xuyên. Dù là những động tác căng duỗi nhẹ tại nhà cũng có thể tạo nên sự khác biệt trong một thời gian tập luyện ngắn. Tuy đây là một quá trình thách thức và đôi khi dễ làm bạn chùn bước, bạn vẫn duy trì theo đuổi mục tiêu tập luyện để có được sức khỏe, sự linh hoạt và dẻo dai trong cuộc sống. Dần dần bạn sẽ có những khám phá đơn giản về cơ thể của mình, sẽ có sức mạnh để tạo ra sự thay đổi, chuyển hóa trong luyện tập lẫn bên ngoài cuộc sống.

Yogi kiên định

Yogi kiên định là những yogi rất kết những bài tập cố định như Bikram hoặc Ashtanga. Họ biết chính xác những gì họ sẽ làm mỗi lần đến lớp tập. Tuy vậy kiểu yogi kiên định này có thể trở nên rất phụ thuộc vào một số giáo viên và cứng nhắc tập luyện một số giờ tập nhất định

Bạn có phải là yogi kiên định

Bạn có khó khăn khi phải xử lý những tình huống bất ngờ trong cuộc sống.

Bạn luôn ghé đến những nơi quen thuộc

Bạn ăn những món quen thuộc tại những nhà hàng quen thuộc

Bạn duy trì thói quen như thế nào trong cuộc sống của bạn.

Bạn có thể bước ra khỏi vùng an toàn, thêm một số màu sắc và gia vị vào cuộc sống của bạn không?

 Định hướng cho năm mới

Nếu bạn trả lời có cho những câu hỏi trên, bạn cần những cú đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn của mình. Điều này không có nghĩa là bạn từ bỏ ai đó, từ bỏ yoga studio quen thuộc, từ bỏ giáo viên và lớp tập của mình. Bạn có thể chỉ cần sẵn sàng cởi mở để nhìn thấy những viên ngọc đẹp để bạn phát triển và có những sở thích mới. Ai biết được những lần nhìn thấy này, những sự chuyển hóa này sẽ tỏa sáng?

Nguồn Yoga Journal

Dịch Yogavietnam