Hãy cùng tìm hiểu cột sống nên ở trạng thái nào trong tư thế yoga.

Leslie Kaminoff chia sẻ ý kiến của ông khi được hỏi có nên hướng dẫn học viên dùng hơi thở để “kéo dài cột sống” khi thực hiện các tư thế yoga.

Leslie_ Thông  thường tôi không hướng dẫn như thế trừ phi tư thế này tự nhiên là để duỗi dài, mà bản thân việc này sẽ giảm độ cong tự nhiên của cả ba độ cong chính của cột sống. Và thêm nữa, bất kì chuyển động nào ở cột sống cũng liên quan đến các cơ hô hấp chính.

“Kéo dài cột sống” là cách hướng dẫn rất phố biển trong lớp yoga, nó thường gắn liền với quan niệm về định tuyến đúng và an toàn. Nhưng tôi tin rằng – phần đông khi giáo viên hướng dẫn như vậy, mục đích thật sự của họ là muốn học viên giữ cột sống trung lập, có nghĩa là đừng để cho lưng sụp do gập hay ưỡn quá mức. Thực tế, một cột sống trung lập đang ở trạng thái nghỉ ngơi thả lỏng không bao giờ bị sụp cả, và giữ một cột sống trung lập như thế là điều cần thiết trong rất nhiều tư thế yoga, kể cả tư thế đứng bằng đầu, Chaturanga, Dandasana, chó cúi.

Xét về tính giải phẫu, chúng ta không thể kéo dài cột sống được. Hành động duỗi cột sống theo trục đứng giúp làm phẳng và cố định ba đường cong chính của cột sống, giúp bạn cao hơn một chút trong chốc lát . Nhưng bạn không thể sống mãi với tình trạng này của cột sống, và bạn cũng không muốn sống như vậy. Sẽ rất mết nếu cứ giữ mãi cột sống như thế, và còn bị chứng trào ngược tiêu hóa nữa (ợ chua, có ai bị chưa?)

 Ba đường cong tự nhiên của cột sống

Duỗi dài cột sống ở mức độ nào đó thiết trong một số tư thế như Tadasana, Virabhadrasana III, Dandasana, Malasana/Upavasasana and Mahamudra và cả trong pranayama, khi cần thực hiện khóa năng lượng.

Thực tế lúc này những nỗ lực từ cơ tạo ra sự duỗi dài, xét về định nghĩa là những hành động khóa năng lượng:-

  • Khóa hậu môn (Mula Bandha ) làm phẳng đường cong thắt lưng
  • Nâng cơ hoành (Uddiyana Bandha) làm phẳng đường cong ngực và;
  • Khóa cuống họng (Jalandhara Bandha )làm phẳng đường cong cổ

Tất cả những hành động này đều làm giảm khả năng cột sống nối khớp với nhau và giảm sự tự do thay đổi hình dáng hô hấp. Nói cách khác, nó tác động lên sự ổn định (sthira) cột sống và hơi thở. Vì vậy đây  không phải là việc bạn luôn muốn thực hiện.

Tóm lại  trừ phi tôi dạy học viên luyện tập những thứ liên quan đến duỗi dài, còn lại tôi sẽ không hướng dẫn “kéo dài cột sống”

Về Leslie

Leslie Kaminoff là nhà sư phạm truyền cảm hứng trong yoga. Ông là chuyên gia trong thực hành yoga và thở đượx biết đến rộng rãi trên thế giới suốt bốn thập kỷ qua.  Cuốn sách Yoga Anatomy (đồng tác giả Amy Matthews)  là cuốn sách yoga bán chạy nhất  trên Amazon từ lúc phát hành tháng 6 năm 2007. Leslie giảng dạy khắp thế giới, chia sẻ kiến thức sâu rộng của ông về giải phẫu học ứng dụng và thở trong yoga.