Bạn nghĩ Yin Yoga thật dễ dàng? Josh Summers sẽ xóa tan đi những hiểu lầm thường gặp và giải thích vì sao Yin không phải là yoga phục hồi.

Khi đến tập lớp Yin Yoga, tôi thường thấy các học viên nghĩ rằng Yin Yoga nhẹ nhàng, tĩnh lặng, và mang tính thiền. Điều này đến từ hiểu lầm rằng Yin Yoga là Yoga phục hồi.

Không phải vậy đâu!

Nhiều năm trước đây, khi tôi đi tham dự một khóa thiền với một nhà sư Thai Forest, ông ấy miêu tả thiền là một việc “khi thực hành thì cay đắng nhưng rồi sẽ mang đến những kết quả ngọt ngào”. Giây phút tôi nghe được những lời đó, tôi đã biết ngay tức khắc rằng nó cũng chính là sự miêu tả tóm tắt một cách chuẩn xác cho sự luyện tập Yin Yoga.

Xét về mặt thể chất, luyện tập Yin Yoga mang đến những đắng cay là điều không tránh khỏi. Mặc dù bạn được yêu cầu chịu những cảm giác khó chịu với mức độ từ nhẹ đến vừa, điều này không có nghĩa là từng phút của từng tư thế khi luyện tập bạn sẽ thấy đau đớn. Nhưng ở trong giai đoạn đầu, khi các tư thế không tạo cảm giác thoải mái dễ chịu, điều này có thể làm nảy sinh nghi ngờ từ phía học viên.

Bạn có thể băn khoăn tự hỏi “Thế quái nào mà mình lại tự nguyện tập để phải chịu những cảm giác thế này?” Câu trả lời là: những cảm giác này có do các tư thế tạo ra cường độ căng lên các mô liên kết dày đặc, mà các loại hình tập luyện khác không tác động tới, ví dụ như khi chạy hay khi tập Vinyasa. Tôi thường gợi ý cho những người mới bắt đầu rằng họ có thể tạm gác sang một bên những phán xét trong khi luyện tập Yin Yoga và chờ đến khi nó kết thúc. Đó là khi họ sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào trong cơ thể mình. Cơ thể có thể sẽ cảm thấy nhẹ hơn, tự do hơn, ít bị hạn chế hơn, không bị cản trở bởi đau nhức hay khó chịu.

Sự thử thách về mặt tâm lý khi tập Yin Yoga có thể còn khó khăn hơn. Sự tĩnh của mỗi tư thế làm cho bạn bắt đầu nghĩ về việc mình thích hay không thích và điều này ảnh hưởng đến sự duy trì tập luyện của bạn. Một số suy nghĩ phổ biến là “Mình thật sự nên đi đến lớp Vinyasa lúc 6:45” (ham muốn); “Mình là kiểu người cần chuyển động. Mình không nghĩ việc giữ nguyên tư thế này hợp với mình” (ham muốn và ghét bỏ); “Giáo viên này thật sự nên dừng việc nói quá nhiều và cho chuyển tư thế ngay đi” (ghét bỏ); “Ôi trời ơi bao giờ mới hết giờ!” (bồn chồn)”; “Mình chưa bao giờ cảm thấy những cảm giác tương tự trong bất cứ loại yoga nào. Cái này không thể tốt cho mình được, nhất là sự đè nén lên phần lưng dưới. Mọi giáo viên trước nói rằng không bao giờ nên làm thế này” (nghi ngờ).

Nếu bạn có thể tìm cách thay đổi những khuôn mẫu thói quen trong suy nghĩ này, bạn có thể tìm ra cách để đáp lại chúng. Sau khi luyện tập Yin Yoga, những thứ làm bạn khó chịu thường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bạn. Một số nói rằng lý do cho điều này là vì khi luyện tập bạn đã giữ tâm trí quân bình. Điều này rất có thể đúng, nhưng hãy cân nhắc thêm cả trường hợp này: bằng cách chấp nhận những phản ứng của mình, bạn học cách thấu hiểu nó, điều này dẫn đến sự thông thái khi bạn phải đối diện với những tình huống tương tự – kể cả khi bạn không hoàn toàn giữ được sự quân bình.

Cách tốt nhất để hiểu là thực hành. Hãy làm theo các hướng dẫn này, cảm nhận và tìm ra câu trả lời thông qua tư thế Con Thiên nga

4 điều “cay đắng” và “ngọt ngào” của tư thế Con Thiên nga

Vào tư thế

Đặt tay và gối xuống mặt sàn. Trượt đầu gối trái ra sau một chút và đặt đầu gối phải ngay phía sau cổ tay phải và chân phải thì ở phía trước hông trái. Trượt chân trái xa ra phía sau để bạn có đủ chỗ để đặt hông xuống. Hãy cảm nhận phần phía ngoài của hông phải, khu vực xương chậu và phần mông, có thể cả dải chày chậu nữa. Bạn không nên có bất cứ cảm giác nào ở đầu gối phải. Để đảm bảo điều này, bạn có thể phải một chút trải nghiệm định tuyến, hoặc chuyển gối phải vào chính giữa hoặc gần với mép phải của thảm. Nếu phần gối phải cảm thấy căng thẳng, đưa bàn chân phải gần hơn với hông có thể sẽ giúp ích. Đặt hông phải xuống sát thảm nhất có thể. Bạn có thể đặt chăn hay gối ngay dưới phía mông phải để giảm căng thẳng lên phần phía ngoài của hông phải. Nhớ rằng phần hông và phần phía trong đùi trái cũng có xuất hiện các cảm giác. Giữ tư thế này từ 3-5 phút.

Giai đoạn 1: Sự cay đắng về thể chất

Ý định về mặt thể chất của tư thế này là để phần hông ngoài của phía chân co gối được tác động một lực căng vừa phải. Khi những cảm giác này diễn ra trong 3-5 phút, chúng có thể trở nên âm ỉ và đau nhức – hơi đắng một chút rồi – tạo ra áp lực khuếch tán rộng. Khu vực này có thể cảm thấy bị tắc hoặc kẹt. Hãy duy trì hơi thở tự nhiên; hơi thở của bạn không nên bị căng thẳng để duy trì tư thế. Nếu bạn cảm thấy cảm giác như bị đâm, đốt, hoặc có dòng điện hãy ra khỏi tư thế. Nếu cảm thấy ngứa ran và tê, cũng hãy ra khỏi tư thế.

Giai đoạn 2: Sự cay đắng về tâm lý

Sự khó chịu về tâm lý thường lại là một trở ngại lớn hơn. Khi bạn thực hiện tư thế Con Thiên nga (hoặc bất kỳ tư thế Yin nào) trong 3-5 phút hoặc lâu hơn, tâm trí của bạn có nhiều thời gian để đi vào vùng hoang dại. Bạn sẽ cảm thấy thật là bồn chồn, bạn sẽ nghĩ rằng đồng hộ hẹn giờ bị hỏng rồi. Bạn sẽ cảm thấy buồn chán và tự hỏi có lẽ thực hành Vinyasa thích hợp với bạn hơn. Bạn sẽ trở nên khó chịu với giáo viên vì nói quá nhiều hoặc nói quá ít. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu với bản thân vì đã khó chịu với bản thân, và bạn sẽ phán xét bản thân vì bạn đang là người đầy phán xét. Ôi! Những điều kỳ diệu của tâm trí chúng ta.

Giai đoạn 3: Sự ngọt ngào về thể chất

Khi bạn ra khỏi tư thế, bạn có thể sẽ cảm thấy như bạn đã đi qua tuổi già quá nhanh. Điều này là do, sau khi tập luyện, các mô tạm thời yếu hơn. Đừng lo lắng. Nó sẽ không kéo dài. Chẳng mấy chốc, mô sẽ cảm thấy bình thường – với sự giảm nhẹ của việc giải phóng căng thẳng và co bóp kinh niên. Chịu đựng cay đắng có nghĩa là bạn sẽ được tưởng thưởng bằng sự ngọt ngào của việc thoát khỏi nó.

Giai đoạn 4: Sự ngọt ngào về tâm lý
Những làn sóng nội tâm của việc chúng ta phản ứng lại có thể là một thách thức. Hãy cứ quan sát chúng nhẹ nhàng. Nếu bạn làm vậy, một nhóm những phẩm chất tuyệt vời sẽ phát triển và chín muồi: kiên nhẫn, khoan dung và chấp nhận. Đây là những bông hồng trên sa mạc, nở rộ trong những điều kiện khô cằn và khó khăn nhất. Và những phẩm chất tuyệt vời này, nó sẽ còn đó trong tâm trí bạn kể cả khi bạn đã rời thảm, một vị ngọt dư âm trong cuộc sống của bạn.

Vậy là bạn đã được nếm “thực hành cay đắng, kết quả ngọt ngào” rồi. Bây giờ, hãy thử nó trên chân trái của bạn.

Nguồn_Yoga Journal